Ná Cao Su (Chạc Thun) là gì?

Đối với những đứa con nông thôn, chắc hẳn tuổi thơ của chúng ta không còn lạ gì với cái Ná cao su này. Tùy những vùng miền khác nhau, mà nó cũng được "phối" cho những cái tên khá là "kêu": súng cao su (nghe ngầu quá :v), nạn thun (miền tây nam bộ), ná thun (tên này cũng khá phổ biến), ná địu (miền trung yêu dấu), nỏ cao su, nạng chun, nọ giun, nộ, chạc ná, dạn ná, ...v.v. Rất nhiều phải không nhỉ. Vậy chúng ta cùng thử tìm hiểu kỹ xem "món đồ chơi" này thực hư nó như thế nào nhé!

Xem thêm: Tổng hợp mẫu ná cao su đẹp, giá rẻ và nên dùng nhất 2020

Ná cao su là gì và cấu tạo bộ phận nó ra sao, mọi người cùng đón xem nhé.

Súng cao su, hay ná cao su, giàn thun (phương ngữ miền Nam Việt Nam) là một loại vũ khí thô sơ nhưng cũng dùng làm đồ chơi và được thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Súng cao su dựa trên nguyên lý chung là sử dụng dây tạo lực đàn hồi, thường là dây cao su để "bắn" vật nặng nhỏ dùng làm "đạn" đi với vận tốc và quãng đường hơn hẳn ném.

Theo: wikipedia 

Còn theo ta hiểu đơn giản: Ná cao su là một dụng cụ hình chữ Y, phần dưới dùng tay để nắm trụ, hai bên được cố định 2 sợi dây chun có độ đàn hồi cao. Hai dây chun này được neo với nhau bằng một miếng vải mềm thô (gọi là "da"), dùng miếng da này để cố định viên bi sắt (đá). Kéo ngược so với hướng bắn, thả ra và "bùm".

ná cao su là gì

Ngày xưa thì hầu hết này được làm từ gỗ, thân cây dạng chữ Y. Cũng không quá phô trương về bề ngoài cho lắm, nhưng tính hiệu quả thì cũng không hề kém nhé.

Ngày nay, đời sống tương đối cao. Việc sở hữu một cây ná cao su cũng không phải khó, nhưng đối với nhiều người bộ môn này còn là một niềm đam mê nữa.

Và mình sẽ nói rõ về dòng Ná thun hiện đại này nhé.

Về chất liệu: Hầu hết những chất liệu hiện tại như gỗ, kim loại, nhựa cứng,... đều có thể đáp ứng để làm . Tuy nhiên, nó phải tuân thủ nguyên tắc: cứng, bền, đẹp, dễ gia công. Thường thì các vật liệu cơ bản như: gỗ (thường), nhựa cứng Abs, nhôm, thép cho đến Cao cấp như: Gỗ (cao cấp), Đồng (pha không bị Oxi hóa), Inox thì chất lượng khỏi bản rồi.

Dây thun thì hiện tại có 2 loại phổ biến nhất là dây thun tròn ống & dây thun dẹt. Mỗi loại thì có các đặc tính khác nhau. Chất liệu chung thì đều là cao su nhưng các nhà sản xuất "biến thế" một chút cho ra các thương hiệu khác nhau như: Pre, Gzk, Latex, Cực địa,... Hiện tại thì dễ sử dụng & phổ biến nhất là dây thun dẹt nhé.

Về kích thước: Đương nhiên, kích thước của dây thun ảnh hương quyết định đến tốc độ của viên bi bay ra, độ chuẩn xác cũng như độ bền của nó nữa. Với dây tròn thì đơn giản hơn, còn thun dẹt, mọi người sử dụng các loại dây chun có độ dày từ 0.5 mm đến hơn 1mm tùy vào lực kéo của tay và sở thích của mỗi người nữa, mình sẽ có bài viết phân tích cụ thể vấn đề này.

Trên đây là những điều cơ bản nhất dành cho mỗi người trước khi bước vào đam mê bộ môn này. Mình sẽ tích cực viết bài để cho mọi người nhìn nhận được cái nhìn tổng quan hơn về ná cao su nhé.